5 cuốn sách về JP Morgan không thể bỏ qua

JP Morgan là nhà kinh doanh, tài chính, từ thiện và sưu tập nghệ thuật người Mỹ, và là người có vai trò to lớn trong nền tài chính và công nghiệp Hoa Kỳ cuối thế kỉ 19. Chúng ta cùng tìm hiểu về người về JP Morgan qua 5 cuốn sách dưới đây

1. The House of Morgan: An American Banking Dynasty and the Rise of Modern Finance ( Ron Chernow)

The House of Morgan: An American Banking Dynasty and the Rise of Modern Finance là một tài liệu thuyết phục về một tổ chức đáng chú ý và những người đàn ông người đã điều hành nó, và một cuốn sách cần thiết để hiểu về tiền bạc và quyền lực đằng sau các sự kiện lịch sử lớn trong 150 năm qua.

“The House of Morgan thực sự là một trong những cuốn sử được viết hay nhất và thú vị nhất mà tôi đã đọc. Chủ đề thứ yếu mạnh mẽ là lịch sử kinh tế, chính trị và ngoại giao của Hoa Kỳ (khoảng năm 1870 đến cuối những năm 1980), thực sự chiếm vị trí chính trong phần lớn cuốn sách. Chernow có toàn quyền truy cập vào một kho tàng lịch sử gồm các tài liệu của Morgan liên quan đến các giao dịch của họ với các Tổng thống Hoa Kỳ, các nhà độc tài bất chính, các “trùm cướp” khác nhau và lặt vặt, ngân hàng Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Anh, các ngân hàng nhà nước Lục địa và Châu Á, một phạm vi rộng của các chính trị gia từ Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Âu, Mexico và Nam Mỹ – chưa kể đến Hoa Kỳ, Charles Lindberg, và một loạt các nhân vật bất thường khác. Về cốt lõi, đó là một lịch sử tài chính cao, nhưng sự thành thạo của Chernow đã đưa những gì có thể là chủ đề khô khan vào “chuyển động và căng thẳng của một cuốn tiểu thuyết sử thi”, trích lời NY Times.” – Daniel N. Copp (Amazon)

“Đây không phải là cuốn sách yêu thích của tôi trong số những cuốn sách của Ron Chernow nhưng nó đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Có nhiều chi tiết hơn tôi thực sự muốn biết. Tôi yêu thích ba cuốn sách khác mà tôi đã đọc mà anh ấy đã viết — Hamilton, Washington và Grant — tôi thực sự giới thiệu chúng. Nếu bạn muốn biết tất cả về ngân hàng và JP Morgan thì cuốn sách này rất đáng đọc.”- Kristin A. Weidenaar (Amazon)

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa.

sach-ve-jp-morgan-01-min
Ảnh: Amazon.com

2. Morgan: American Financier (Jean Strouse)

Trong cuốn sách đặc biệt này, dựa trên nhiều chất liệu mới, người viết tiểu sử từng đoạt giải thưởng Jean Strouse đã miêu tả một cách sống động về vị khổng lồ tài chính, người bảo trợ cuồng nhiệt của nghệ thuật và nhân vật hoàn toàn là con người đằng sau tất cả các câu chuyện thần thoại.

“Đây là cuốn tiểu sử hay nhất mà tôi đã đọc cho đến nay (và tôi đọc sách phi hư cấu nhiều hơn bất cứ thứ gì khác). Bạn không cần phải có một nền tảng tài chính để hiểu và thưởng thức cuốn sách này. Viết tốt một cách đáng kinh ngạc. Chủ đề của cuốn sách, J.P. Morgan, là một con người độc đáo, phức tạp và có ý nghĩa lịch sử, sự phức tạp và những đóng góp của ông cho xã hội Mỹ trên nhiều phương diện được ghi lại trong cuốn sách này.” – Kathy Morley (Amazon)

“Jean Strouse khiến J. Pierpont Morgan sống sót mà ít ai có thể hoặc đã từng thực sự cố gắng làm được. Anh ta không phải là người mà anh ta được tạo ra để trở thành. Khi anh ấy được kêu gọi để đảm nhận công việc kinh doanh, đó chính xác là những gì anh ấy đã làm. Như người ta đã nói về anh ta, J.P. Morgan không có số tiền như mọi người nghĩ rằng anh ta có, nhưng anh ta kiểm soát số tiền mà mọi người nghĩ rằng anh ta có. Anh ấy là ngân hàng trung ương khi Hoa Kỳ không có ngân hàng trung ương. Và thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng ông ấy đã làm một công việc tốt hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương mà chúng tôi có bây giờ. Những gì anh ấy cố gắng làm là giúp công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn. Rằng bạn bè của tôi là một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Đó là một bài viết tuyệt vời về một người đàn ông rất phức tạp, và cũng là một người đàn ông rất dễ bị hiểu lầm.” – Khách hàng trên Amazon (Amazon)

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa.

sach-ve-jp-morgan-02-min
Ảnh: Amazon.com

3. The House of Dimon: How JPMorgan’s Jamie Dimon Rose to the Top of the Financial World (Patricia Crisafulli)

Sau cuộc giải cứu Bear Stearns kéo dài mười một giờ của JP Morgan, hồ sơ của Jamie Dimon đã đạt đến mức bình lưu. Và mặc dù các giao dịch và quyết định mà anh ấy đưa ra thường trở thành những quyết định đúng đắn, nhưng hành trình lên đỉnh thế giới tài chính của anh ấy không hề dễ dàng chút nào.

“Tôi rất hài lòng với đơn đặt hàng của tôi. Cuốn sách ở trong tình trạng tuyệt vời và nó đã được vận chuyển nhanh chóng. Tôi thích đọc về CEO này. Cuốn sách này là đọc tốt. Ông Dimon là người xuất sắc trong việc lãnh đạo một tập đoàn trong thời kỳ thuận lợi và khó khăn. Anh ấy thể hiện khả năng lãnh đạo xuất sắc. Tôi rất vui vì tôi đã đặt mua cuốn sách này và tôi sẽ đặt một cuốn khác về ông Dimon.” – Peebles35 OH (Amazon)

“Quan tâm đến việc tìm kiếm cách một người vươn lên cấp độ quản lý này và thịnh vượng trong thế giới tài chính của chúng ta, tôi rất vui khi quyết định đọc cuốn sách của cô Crisafulli. Cô ấy đưa tôi vào thế giới của anh ấy và tôi có thể hiểu được lý do đằng sau việc anh ấy trở thành một nhà quản lý thành công trong lĩnh vực tài chính. Tôi thấy cuốn sách sâu sắc và khích lệ cho các nhà quản lý ở mọi cấp độ, mọi con đường. Tôi không tìm kiếm những âm mưu sâu xa, cho cuốn sách ‘hướng dẫn’ của một nhà quản lý tài chính … cuốn sách này cho phép tôi hiểu lý do đằng sau khả năng quản lý và nâng đỡ người khác của anh ấy. Anh ấy là một người có thành quả tuyệt vời và tôi giới thiệu cuốn sách này cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một người cố vấn quản lý.” – J. Locy (Amazon

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa.

sach-ve-jp-morgan-03-min
Ảnh: Amazon

4. J.P. Morgan – The Life and Deals of America’s Banker: Insight and Analysis into the Founder of Modern Finance and the American Banking System (JR MacGregor)

J.P. Morgan đã xây dựng thế giới tài chính mà chúng ta đang sống ngày nay và đã làm điều đó bằng cả khối óc và điểm mấu chốt của cây gậy của mình. Khuôn đúc mà ông đến đã bị phá vỡ từ lâu, và không có người đàn ông, người khổng lồ hay thiên tài nào khác có thể đạt được những đóng góp mà ông đã tạo ra cho ngành và đất nước của mình.

“Đây là một bài đọc nhanh, đánh vào tất cả những điểm nổi bật quan trọng về cuộc đời của Morgan. Tôi đã chọn không đọc phiên bản Chernow vì cuốn sách Titan trên Rockefeller của anh ấy, mặc dù được viết rất hay, nhưng có quá nhiều thông tin về gia đình, Cuốn sách này vừa đủ, cũng như bao quát đầy đủ về tất cả lịch sử kinh doanh quan trọng; không có gì quan trọng đã được bỏ qua. Tuy nhiên, phong cách viết là nghiệp dư một cách đáng ngạc nhiên, nhưng không đủ để thực sự khó chịu.” – 61 and holding (Amazon)

“Cuốn sách này cung cấp thông tin về JP Morgan Sr. hấp dẫn, tôi thấy rằng các khía cạnh tài chính rất nhiều thông tin, mặc dù tẻ nhạt và vượt quá tầm đầu của tôi vào thời điểm đó.” – Kindle Customer (Amazon)

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa.

sach-ve-jp-morgan-04-min
Ảnh: Amazon.com

5. Last Man Standing: The Ascent of Jamie Dimon and JPMorgan Chase (Duff McDonald)

Trong Last Man Standing, nhà báo từng đoạt giải thưởng Duff McDonald cung cấp một cái nhìn cá nhân sâu sắc và chưa từng có về con người phi thường đằng sau thành công của JPMorgan. Sử dụng vô số giờ phỏng vấn với Dimon và toàn thể bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của anh ấy, cuốn tiểu sử rõ ràng này cho đến nay là bức chân dung toàn diện nhất về người đàn ông được mệnh danh là Vị cứu tinh của Phố Wall.

“Tôi bị thổi bay bởi nhiều thành tích của Jamie Dimon. Đặc biệt đáng chú ý là trí tuệ vượt trội, khả năng tập trung, tính chính trực và khả năng đánh giá rủi ro. Cuốn sách này được viết tốt và dễ đọc. Các sự kiện ngân hàng năm 2008/9 và thương vụ JPM tiếp quản Bear Stearns, mua tài sản từ Washington Mutual và giao dịch với chính phủ Hoa Kỳ thật hấp dẫn. Trước đây, Citicorp / Citigroup lẽ ra không nên “để anh ta ra đi” – thật là lỗ! Cuối cùng thì điều đó đã trở thành lợi nhuận của JP Morgan. Với “bảng cân đối kế toán” và khả năng lãnh đạo xuất sắc của mình, Citi đã bị lu mờ.” – Stan 57 (Amazon)

“Mặc dù có quá nhiều lời khen ngợi không giới hạn dành cho Dimon, nhưng anh ấy chắc chắn là một trong những chủ ngân hàng hàng đầu mà thế giới từng chứng kiến. Cuốn sách rất hay, với nhiều lịch sử về từng bước và giai đoạn sự nghiệp của Jamie, cũng như chi tiết về các ngân hàng và các quyết định đã được đưa ra. Phần kết là không cần thiết, vì sự so sánh giữa Jamie và Sandy là vô ích … nói rằng Jamie lớn hơn (hoặc ngược lại) là không liên quan và sai … cả hai đều là con người của họ, và đã hoàn thành những gì họ đã hoàn thành, bởi vì mỗi người khác (Sandy sẽ là Sandy nếu không có trí óc nhạy bén của Jamie? Và Jamie sẽ là Jamie nếu Sandy không tin tưởng vào anh ta và cho anh ta tiếp xúc tất cả những điều cốt lõi của ngân hàng khi mới 30 tuổi?). Nhìn chung, một cuốn sách tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu thêm về ngành ngân hàng, và một trong những nhân vật chính của nó.” – Lela Marcilio (Amazon)

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa.

sach-ve-jp-morgan-05-min
Ảnh: Amazon.com

 

Thương

Bạn có thể gửi bài review, cảm nhận sách về email: [email protected] để được đăng lên Facebook & Website. Bài gửi gồm nội dung review, 1 vài ảnh sách do bạn chụp, và thông tin STK để nhận phí kèm giới thiệu thông tin về bạn nha.

Tủ sách sẽ gửi một khoản phí nhỏ cảm ơn cho các bài viết được đăng lên Web/FB