5 quyển sách hay về xã hội học bạn nên tìm hiểu

Xã hội là một tập thể hay một nhóm những người được phân biệt với các nhóm người khác bằng các lợi ích, mối quan hệ đặc trưng, chia sẻ cùng một thể chế và có cùng văn hóa. Định nghĩa xã hội minh chứng cho sự phát triển văn minh của loài người được ghi chép trong rất nhiều những quyển sách hay về xã hội cho đến ngày nay, và những vấn đề xã hội phát sinh cũng đang được nghiên cứu rộng rãi.

Dưới đây 5 quyển sách hay về xã hội học, giúp cho người đọc có cái nhìn trực quan về sự vận động của xã hội, các phương diện con người của thế giới. Từ đó phân tích mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội, các quá trình diễn tiến xã hội và các kiểu hành vi xã hội. Mời bạn đọc tham khảo nhé!

1. Lời Mời Đến Với Xã Hội Học (Peter L. Berger)

Các nhà xã hội học nỗ lực tiếp cận cái thế giới mà chúng ta coi là đương nhiên, và xem nó như thể đó là một lĩnh vực mới, chưa hề được khám phá. Họ nhìn sâu xa hơn những động cơ và lý giải chính thức mà người ta đưa ra về niềm tin và hành vi của mình.

“Quyển sách rất hay, mình là một sinh viên Xã hội học và biết đến tác giả qua thời gian trên giảng đường. Cách tác giả viết hoàn toàn khác với những cách mà giáo trình đại học viết. Một cuốn sách hay cho những ai tò mò muốn nhìn xuyên qua xã hội mà ta vẫn sống hằng ngày” – Thái Gia Đạt

“Một quyển sách hay. Nó đủ mạnh mẽ để thay đổi quan niệm của bạn về thế giới.” – Nguyễn Thị Như Ý

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa hoặc Kim Đồng

sach-ve-xa-hoi-01-min
Ảnh: khaitam.com

2. Xã Hội Việt Nam (Lương Đức Thiệp)

Xã Hội Việt Nam của Lương Đức Thiệp  bao quát toàn bộ các lĩnh vực: Văn hóa – Xã hội – Lịch sử – Tôn giáo – Kinh tế – Chính trị từ sơ sử đến cận đại, có thể nói đây là một tác phẩm đỉnh cao về khảo cứu xã hội Việt Nam theo lối xã hội học. Tường minh và chi tiết, chặt chẽ và trung thực với cái nhìn tổng quát cả cuộc tiến hóa của dân tộc suốt qua lịch sử để dò xét các quá trình phát triển biện chứng.

“Tường minh và chi tiết, chặt chẽ và trung thực với cái nhìn thống quát cả cuộc tiến hóa của dân tộc” – Tao Đàn

“Hơi giống với cuốn giáo trình mình đọc, nên đọc khá nhanh. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm cá nhân và lý giải sâu sắc nên đọc không bị nhàm chán.” – Con Mèo Béo Bụng 

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa hoặc Kim Đồng

sach-ve-xa-hoi-02-min
Ảnh: newshop.vn

3. Xã Hội Học Văn Hóa (Mai Văn Hai)

Xã hội học văn hóa không chỉ như một bộ môn chuyên ngành trong tương quan với các môn chuyên ngành khác của Xã hội học (như Xã hội học gia đình, Xã hội học dân số, Xã hội học nông thôn, Xã hội học đô thị…), mà nó còn có sự khu biệt với các ngành khoa học cơ bản khác cùng nghiên cứu văn hóa (như Nhân học, Dân tộc học, Văn hóa học, Triết học văn hóa…)

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa hoặc Kim Đồng

sach-ve-xa-hoi-03-min
Ảnh: tiki.vn

4. Xây Dựng Xã Hội Học Tập (Bruce C. Greenwald, Joseph E. Stiglitz)

Cuốn sách là một tác phẩm đầy thuyết phục cho thấy mức sống của chúng ta được cải thiện đáng kể như thế nào là kết quả của việc học cách để học tập, và đưa ra những lý giải làm thế nào mà các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển đều có thể xây dựng được một nền kinh tế học tập kiểu mới.

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa hoặc Kim Đồng

sach-ve-xa-hoi-04-min
Ảnh: toquoc.vn

5. Dẫn Luận Về Xã Hội Học (Steve Bruce)

Sách “Dẫn luận về xã hội học” của Steve Bruce là một dẫn nhập cô đọng về bộ môn khoa học mới mẻ nhưng những tầm nhìn của nó được đón nhận rộng rãi ở khắp mọi lĩnh vực.

Nội dung thú vị, cách rõ ràng, mạch lạc. Dịch trôi chảy. Nếu chưa tìm hiểu trước Xã hội học thì khó có thể hiểu hết cuốn sách. Sách giao đến mới, phẳng phiu, hơi bụi nhưng lâu đi là hết. Giao hàng nhanh.” – Khang Khang

“Đây là một trong số nhiều tập sách dẫn luận về các lĩnh vực, ngắn gọn nhưng cung cấp đủ thông tin cho chúng ta có được những kiến thức cơ bản của XHH.” – Lương Tuấn Sơn

>> Xem thông tin sách trên Tiki hoặc Shopee hoặc Fahasa hoặc Kim Đồng

sach-ve-xa-hoi-05-min
Ảnh: tiki.vn

Thúy Huệ & Thương

Bạn có thể gửi bài review, cảm nhận sách về email: [email protected] để được đăng lên Facebook & Website. Bài gửi gồm nội dung review, 1 vài ảnh sách do bạn chụp, và thông tin STK để nhận phí kèm giới thiệu thông tin về bạn nha.

Tủ sách sẽ gửi một khoản phí nhỏ cảm ơn cho các bài viết được đăng lên Web/FB